วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ 12V เต็มแล้วตัด


เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ของเรานี้เป็นวงจรเครื่องชาร์จระบบอัตโนมัติ โดยเมื่อระดับแรงดันของแบตเตอรี่ต่ำกว่ากำหนดวงจรนี้จะจ่ายไฟเข้าแบตเตอรี่ทันที และหยุดการชาร์จเมื่อแบตเตอรี่เต็มเท่านั้น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในเครื่องจ่ายไฟฉุกเฉินหรือระบบไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่เป็นพลังงานสำรองทุกชนิดและที่แน่ๆ ถ้าท่านนำไปใช้กับแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณ,ก็ไม่ผิดกติกาใดๆ
และที่สำคัญที่สุดก็คือ สนนราคาซึ่งถูกมากจริงๆรีบสร้างไว้ใช้ได้แล้วนะครับ
การทำงานของวงจร
จากวงจรจะเห็นได้ว่าหัวใจในการทำงาน ก็คือไอซี 1 ออบแอมป์ ซึ่งถูกนำมาต่อเป็นวงจรเปรียบเทียบ โดยปกติแรงดันไฟที่ขา 3 จะเท่ากับ 6V
ในขณะที่แบตเตอรี่มีแรงดันไฟชาร์จอยู่เต็มแรงดันไฟออกที่ขา 6 เป็นแรงดันไฟลบป้อนผ่านZenerdiode ไปทำให้ทรานซิสเตอร์ Q1 ไม่ทำงาน Relay RY1 ก็ไม่ทำงาน ดังนั้น แรงดันไฟ AC ที่ป้อนให้กับทรานซิสเตอร์T1 ก็จะถูกตัดออก
best-12v-battery-charger-circuit-using-lm311
แต่เมื่อแรงดันไฟที่แบตเตอรี่ตกลงจะทำให้แรงดันไฟที่ขา 2 ของ IC1มีค่าต่ำกว่าที่ขา 3 แรงดันไฟที่ขา 6ของไอซีจะเป็นบวกและถ้าแรงดันไฟฟ้าบวกดังกล่าวสูงกว่า3.3V ก็จะทำให้ได้แรงไฟบวกป้อนให้กับเบสของQ1 ทำให้ Q1 ทำงานรีเลย์ RY1 ก็จะทำงานคอนแท๊คของรีเลย์จะต่อไฟAC ให้กับทรานฟอร์เมอร์ T1 ได้แรงดันไปออกที่ขด secondary ป้อนให้กับวงจรบริดส์ไป ชาร์จแบตเตอรี่จนกระทั่งแรงดันที่แบตเตอรี่เต็ม จะทำให้ขา 2 ของไอซี 1 เป็นบวก เมื่อเทียบกับแรงดันที่ขา 3 วงจรก็จะตัดไฟที่ชาร์จแบตเตอรี่ออกทันทีและจะเริ่มชาร์จใหม่อีกครั้ง เมื่องแรงดันไฟต่ำกว่าที่กำหนด
การสร้าง
ประกอบอุปกรณ์ตามวงจรทั้งหมดลงบนแผ่นปรินต์บอร์ดดังแสดงในรูปวงจร2 ให้ถูกต้อง ตรวจดูความเรียบร้อยของจุดบัดกรีและขั้วของไดโอด และ อิเล็กโทรไลค์ทิกคาพาซิสเตอร์ว่าต่อขั้วไว้อย่างถูกต้องหรือไม่ เมื่อเรียบร้อยดีแล้วให้ทดลองต่อแรงดันไฟฟ้าซัพพลายชนิดปรับแรงดันได้ เข้ามาที่ขั้วต่อ สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ ปรับแรงดันไฟได้เข้ามาที่ขั้วต่อ สำหรับชาร์จแบตเตอรี่
ปรับแรงดันไฟไว้ที่ 11แล้วปรับ VR1 จนกระทั่งหลอด LED ติดสว่างแสดงว่า รีเลย์ RY1 ทำงานถูกต้อง
ปรับแรงดันเพิ่มขึ้นที่ละนิด จนแรงดันเท่ากับ 13Vหลอด LED จะดับ แสดงว่ารีเลย์ตัดวงจรแล้วถ้าไฟไม่ดับปรับ R2 ใหม่อีกครั้งหนึ่ง
การปรับ VR1 ซึ่งอาจจะต้องทำการปรับไปปรับมาหลายครั้งเพื่อให้ได้ย่านการทำงานของวงจรเป็นอย่างเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น